Vì sao game ‘Báo động đỏ’ Red Alert trở thành tượng đài game RTS?

Baoanh Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Mới đây, trang chủ của Command và Conquer: Red Alert thông báo phiên bản Remastered Collection của tựa game này sẽ được phát hành trong 1 tuần nữa.
Vì sao game ‘Báo động đỏ’ Red Alert trở thành tượng đài game RTS?
Người từng mê tựa game “Báo động đỏ“ đang rất chờ đợi sự trở lại của game vào tuần sau.

Theo đúng kế hoạch đã vạch ra từ năm 2018, vào tháng 6 tới đây tựa game Red Alert: Command & Conquer (C&C) phiên bản Remastered kỷ niệm 25 năm sẽ được phát hành. Nhà phát triển EA đã ấn định ngày phát hành phiên bản đặc biệt của Red Alert, còn được biết đến ở Việt Nam với tên Báo động đỏ, là ngày 5/6.

Các fan trung thành hẳn rất vui mừng khi đã phải chờ đợi gần 2 năm kể từ khi Jim Vessella, nhà sản xuất từng tham gia sản xuất các tựa game Red Alert 3 và C&C 3 thông báo trên Reddit về thông tin này vào cuối 2018. Lý do gì khiến họ vẫn muốn chơi Red Alert sau thời gian dài như vậy?

Cốt truyện hấp dẫn

Command & Conquer được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1995, với cốt truyện xoay quanh mối căng thẳng giữa Liên Xô và phe Đồng Minh.

Tựa game này lấy bối cảnh tại một vũ trụ song song do nhà bác học người Đức, Albert Einstein vô tình tạo ra vào những năm 1950 với mục đích ngăn chặn chiến tranh thế giới thứ hai.

Để làm được điều này, Albert Einstein đã áp dụng lý thuyết tương đối của mình vào du hành thời gian, quay ngược thời gian để ám sát Hitler trước khi ông lên nắm quyền Đức Quốc Xã và gây ra cuộc chiến tranh thế giới thứ hai.

C&C: Red Alert cuốn hút ngay từ cốt truyện với một cuộc chiến giả tưởng. Ảnh: Pinterest.

Sau cú bắt tay với Einstein, Hitler đã bị tan biến vào hư không và biến mất hoàn toàn khỏi dòng thời gian. Khi nhiệm vụ xong, ông quay trở về năm 1946.

Không còn Hitler đồng nghĩa với việc sự cản bước của Đức Quốc xã đã biến mất. Phe Liên Xô bắt đầu phát triển mạnh mẽ dưới sự lãnh đạo của nhà lãnh đạo Joseph Stalin và dần trở thành siêu cường cực kỳ hùng mạnh, với tham vọng xâm chiếm nhiều quốc gia khác.

Lúc này, chiến tranh thế giới vẫn diễn ra, nhưng là giữa Liên Xô và phe Đồng Minh.

Thể loại game gây “thương nhớ”

C&C là một trong những tựa game Chiến lược thời gian thực (Real-time strategy, gọi tắt là RTS) xuất hiện sớm nhất trên Windows 95, cùng với Age of Empires (Đế chế) của Microsoft được xem là những tựa game mở đầu cho thể loại RTS trên máy tính. Phiên bản cuối cùng của tựa game này là Red Alert 3 được tung ra vào năm 2008, với đồ hoạ 3D.

Ngoài ra, Warcraft 3, Company of Heroes, Supreme Commander, Starcraft... đều là những tựa game chiến thuật thời gian thực đình đám một thời ở Việt Nam.

Mặc dù mất dần sự thu hút trong vài năm trở lại đây, vẫn có không ít game thủ chơi thể loại game chiến thuật thời gian thực (RTS). Ảnh: Lifewire.

Trong game chiến thuật thời gian thực, người chơi cần phải quan sát tổng thể và nắm được toàn bộ tình hình của bản đồ.

Trên bản đồ gồm các đơn vị như công trình kiến trúc, số đội quân chịu sự kiểm soát của người chơi… Họ vừa phải thu thập tài nguyên, để xây dựng căn cứ và phát triển quân đội, thêm vào đó, còn vừa phải tấn công kẻ địch, phá huỷ tài sản của chúng để bảo vệ “nơi ở”.

Đồng thời, người chơi cũng phải nghiên cứu chỉ số binh lực, trận hình áp dụng và tướng lĩnh ph‌ò trợ để đưa ra những quyết định chiếm đánh hay phòng thủ mang tính quyết đoán nhất.

Chính vì thế hệ thống gameplay thường theo nhịp độ nhanh, liên tục và đòi hỏi sự phản xạ nhanh chóng từ người chơi khi đưa ra các quyết định công-thủ hay rút lui.

Đặc biệt muốn chơi tốt, người chơi cần có tầm nhìn chiến thuật và cách quản lý mang tầm “vĩ mô” trong việc sử dụng các chiến thuật chiến đấu, bảo vệ, khôi phục các công trình riêng lẻ hay duy trì nguồn lực tài nguyên, binh lính….

Đây cũng là lý do vì sao những người chơi yêu thích và gắn bó với thể loại này thường không nhiều nhưng lại rất lâu dài và trung thành.

Trong đó đặc biệt phải kể đến Age of Empires, tựa game của Microsoft vẫn luôn được quan tâm và thu hút người chơi trong suốt 22 năm kể từ khi phiên bản đầu tiên được ra mắt. Hiện AoE vẫn được nhiều game thủ tại Việt Nam ưa chuộng và thường xuyên có những giải đấu chuyên nghiệp.

Có thể nói thể loại game RTS đủ phức tạp để người chơi luôn có những việc cần làm và đủ chậm để game thủ không cảm thấy quá áp lực, nhưng cũng đủ nhanh để không trở nên sớm nhàm chán.

Game cân bằng và đồ họa đẹp

Nhiều địa điểm có thật như Trung tâm thương mại thế giới, Khải hoàn môn, tháp Eiffel đều được tái hiện một cách chân thực trong C&C. Ngay cả các chi tiết nhỏ như khói bay ra từ tên lửa, hiệu ứng của các vụ nổ, hay lúc những chiếc chức thăng xả đạn thì hình ảnh trong game vẫn hiển thị “mượt mà” và rõ ràng.

Đồ họa đẹp không những khiến người chơi thoả mãn khi nhìn vào game mà nó còn giúp họ dễ dàng kiểm soát quân đội và nhanh chóng phát hiện quân địch ở các vùng lãnh thổ rộng lớn. Không chỉ vậy, âm thanh của Red Alert cũng không kém phần trung thực, sống động.

Với sự kết hợp của hai yếu tố trên, game thủ sẽ có cảm giác như được trở về quá khứ và sống trong những năm tháng của các cuộc chiến tranh lịch sử.

Gần như là “ông lão” của làng game, nhưng đồ họa của Red Alert hiếm khi khiến ai thất vọng. Ảnh: Gamebyte.

Một trong những thứ quan trọng tiếp theo khiến nhiều người “ở lại” với tựa game này là tính cân bằng trong trò chơi.

Các đội quân trong Red Alert có điểm mạnh và điểm yếu của riêng mình, không ai mạnh hơn vượt trội mà thay vào đó mỗi đội luôn có sự cân bằng về sức mạnh.

Phe Liên Xô thì chiếm ưu thế trên mặt đất vì xe tăng của họ rất mạnh mẽ và tiên tiến, ngược lại, phe Đồng Minh lại chiếm ưu thế trong chiến tranh hải quân.

Thêm nữa, quân Đồng Minh có lợi thế hơn ở các bản đồ có kích thước lớn, vì lực lượng của họ có sức cơ động cao, sở hữu công nghệ vệ tinh cho phép quan sát toàn bản đồ và công nghệ dịch chuyển tức thời. Trong khi đó, phe Liên Xô thường thắng ở các màn chơi có thời gian ngắn hơn hoặc bản đồ nhỏ, do đội quân của họ có sức chịu đựng cao và phù hợp với lối tấn công trực diện.

Hay ở Liên Xô các vũ khí tấn công của thường mạnh hơn Đồng Minh nếu đấu 1 chọi 1, nhưng các công trình phòng thủ của họ lại yếu hơn so với Đồng Minh.

Do đó, để đạt được chiến thắng, người chơi phải vận dụng nhiều chiến thuật cũng như tìm nhiều cách khác nhau để phát huy thế mạnh của mình và khai thác điểm yếu của đối phương.

Chính nhờ việc luôn tạo ra sự mới mẻ và kíc‌h thí‌ch óc suy nghĩ của người chơi nên Red Alert ít khi gây nhàm chán và nó được nhiều người đánh giá vượt trội hơn so với các trò chơi cạnh tranh cùng thời.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật