Tổ Tiên nói: “1 người không vào chùa, 2 người không nhìn giếng, 3 người không ôm cây”, nghĩa là gì?

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Những kinh nghiệm của người xưa không đúc kết qua sách vở mà qua quá trình sống hàng ngày. Có 1 câu rất hay: 1 người không vào chùa, 2 người không nhìn giếng, 3 người không ôm cây’, hãy tìm hiểu nhé!
Tổ Tiên nói: “1 người không vào chùa, 2 người không nhìn giếng, 3 người không ôm cây”, nghĩa là gì?
Ảnh minh họa.

Đưa đò đưa sang sông, xây tháp xây đến ngọn

Làm việc gì cũng phải làm đến cùng, kiên trì chính là thắng lợi. Phần lớn thất bại trên thế giới này không phải bởi vì không đủ năng lực, cũng không phải vì vận may không tốt, mà là vì không kiên trì cho đến cuối cùng. Những lời dạy kinh điển của các cổ nhân.

Có một định luật nổi tiếng gọi là định luật hoa sen, ngày thứ nhất chỉ hé mở một ít, ngày thứ hai, chúng sẽ nở ra với tốc độ gấp hai lần ngày trước. Đến ngày thứ 30, đã nở đầy hồ. Bạn có biết lúc nào là hoa sen nở một nửa không?

Rất nhiều người cho rằng là ngày thứ 15, nhưng không phải như vậy! Đến ngày thứ 29, hoa sen chỉ mới nở được một nửa, đến ngày cuối cùng mới nở toàn bộ. Ngày cuối cùng dùng tốc độ nhanh nhất, bằng tổng của cả 29 ngày trước.

Mà đa số người trên thế gian, đều dừng lại ở ngày 29. Thành công thấy còn xa xôi không biết khi nào tới, kỳ thực, chỉ còn thiếu một bước cuối cùng nữa mà thôi.

Đối với cha mẹ như nào, con cháu sẽ đối lại như vậy

Gia đình là một cây cổ thụ, ông bà là gốc rễ, cha mẹ là lá cành, còn các con là hoa là quả. Chăm bón tốt cho gốc rễ thì cành lá mới phát triển, hoa trái mới trĩu cành, nhiều chất.

Khi bạn đối xử tốt với bố mẹ mình. Con cái nhìn vào tấm gương bố mẹ qua hành động như vậy, sau này chúng nó cũng sẽ đối xử với mình như vậy. Những lời dạy kinh điển của người xưa luôn có ý nghĩa cho các thế hệ.

Nghèo không quá năm đời, giàu không quá ba đời

Bạn có thể quan sát nhiều ví dụ thực tế trong xã hội, nhiều gia đình giàu có sa sút chỉ trong vòng một hai đời. Nếu bạn làm việc chăm chỉ, bạn có thể giàu có trở lại trong một vài thế hệ. Có tiền đừng quá tự mãn, cũng đừng coi thường người khác, không có tiền cũng đừng nản lòng, phải biết cầu tiến trong công việc.

Người giàu có họ hàng xa ở vùng núi, người nghèo không biết ở trung tâm thành phố là ai

Câu nói có ý nghĩa rằng những người có tiền thì dù ở vùng núi người ta cũng tìm đến, nếu nghèo thì dù bạn có ở trung tâm thành phố thì họ hàng cũng không biết bạn là ai. Thế giới quá lạnh lùng, bản chất con người vì danh lợi. Các cụ già ở quê dạy con cháu rằng, làm người thì còn phải để ý đến tình nghĩa, lẽ phải thì mới mưu sinh được.

Một người không vào chùa, hai người không nhìn giếng, ba người không ôm cây

Nếu một người không vào chùa là vì tượng trong chùa uy nghiêm, còn một người sẽ thấy sợ hãi. Hai người không nhìn xuống giếng, vì nếu một trong hai người có ý xấu đẩy người xuống giếng, sẽ không ai biết. Bởi vì ba người có xu hướng tạo ra lực theo ba hướng khác nhau, nó có thể được áp dụng cho hai hoặc một người trong số họ, điều này dễ gây ra tai nạn.

Đấu gạo dưỡng ân, gánh gạo dưỡng thù

Lương thiện phải có giới hạn, lương thiện mà không có nguyên tắc chính là mềm yếu. Một người lúc đói khổ lạnh lẽo, bạn cho anh ta một đấu gạo. Chính là giải quyết giúp vấn đề lớn, anh ta sẽ vô cùng biết ơn. Nhưng mà, nếu như bạn tiếp tục cho gạo, anh ta sẽ cảm thấy đó là dĩ nhiên. Một đấu gạo không đủ, hai đấu gạo không đủ, một gánh gạo vẫn cảm thấy chỉ như đem muối bỏ biển. Những lời dạy kinh điển của các cổ nhân.

Trong cuộc sống thường có chuyện như vậy, lần thứ nhất đưa ra trợ giúp, trong lòng người ta sẽ đối với bạn còn có cảm kích, lần thứ hai tâm lý biết ơn sẽ nhạt dần, đến lần thứ “n” về sau, người ta sẽ ngang nhiên cho rằng đó đều là vì bạ‌n tìn‌h nguyện làm cho họ, thậm chí khi không có sự trợ giúp này, họ đối với bạn trong lòng còn oán hận.

Cho nên, làm người lương thiện phải có giới hạn! Khi một người không chịu cố gắng, nếu bạn nghĩ đến chuyện trợ giúp họ, hãy tiết kiệm sự lương thiện đó lại!

Rất thông minh, dùng bảy điểm để lại ba điểm để truyền lại cho con cháu

Nếu hết tài trí thì con cháu không bằng được. Sự thật này thực ra không khó hiểu. Người cạn kiệt nộ‌i tạn‌g tất yếu sẽ làm tổn thương người khác, tổn hại lợi ích của người khác, mang đến tai họa cho con cháu. Tốt hơn là nên tích chút thiện và tích đức, điều này sẽ tốt cho thế hệ tương lai.

Hỏi đường ông già, chặt củi chặt đầu nhỏ

Ở nông thôn, ai có kinh nghiệm chặt củi đều biết, chặt đầu to thì chặt xiêu vẹo, có khi còn vô tình chặt vào mình. Điều đó có nghĩa là, hãy học cách nắm bắt những điểm mấu chốt trong mọi việc, và bạn không nên làm theo một cách mù quáng, nếu không bạn sẽ chỉ nâng đá và đập vào chân mình. Cũng như vậy, những người lớn tuổi trong làng có nhiều kinh nghiệm và thật lòng nên hỏi đường người già sẽ không phạm sai lầm đi lạc đường có nhiều kinh nghiệm để chia sẻ, mặt khác những người trẻ tuổi đó lại nóng nảy, thiếu hiểu biết, dễ chỉ cho người ta đi sai đường.

Một mẹ nuôi bảy con, bảy con nuôi một mẹ khó

Cho dù có bao nhiêu đứa con và cuộc sống khó khăn như thế nào, một người mẹ có thể nuôi dạy chúng. Tuy nhiên, khi mẹ già, càng đông con thì càng dễ gây xung đột, có khi không báo hiếu chăm sóc được mẹ già.

Nghèo đến mấy cũng không bán chó canh nhà, giàu đến mấy cũng không giết trâu bò làm thịt

Điều này có nghĩa là một người phải tử tế. Ở nông thôn, nếu vì nhà nghèo mà bán một con chó giữ nhà, thì sẽ bị dân làng coi thường, nếu con người đối xử với một con chó trung thành còn như vậy, thì hẳn là không đáng tin cậy trong đối nhân xử thế với con người.

Nếu vì giàu mà bán gia súc giúp người nông dân trong gieo trồng nông sản được coi là dấu hiệu quên cội nguồn, người như vậy không trọng tình cảm, không biết đền ơn, không nghĩ đến tương lai, cho nên không được như vậy. Dù là con động vật nhưng chúng cũng có tình cảm trung thành và giúp sức cho con người trong việc trông nom nhà cửa và việc cày bừa trong nông nghiệp.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật