Không chỉ giải trí, game giờ được công nhận như thuốc chữa bệnh

Baoanh Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
EndeavorRx là game được thiết kế nhằm thử thách não bộ trẻ em đang điều trị rối loạn tăng động. Người chơi tham gia buộc phải thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng một lúc.
Không chỉ giải trí, game giờ được công nhận như thuốc chữa bệnh
Game đua xe EndeavourRx do Akili Interactive Labs phát triển được ghi nhận như một đơn thuốc chữa bệnh. Ảnh: MIT.

Theo Spectrum, một tựa game đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) công nhận là phương thuốc điều trị bệnh. Đó là game đua xe một người chơi EndeavourRx do Akili Interactive Labs phát triển.

Akili Interactive Labs cho biết trò chơi đã được bốn tổ chức nghiên cứu cấp chứng nhận hiệu quả trong việc giảm thiểu triệu chứng của các trẻ em rối loạn tăng động (ADHD).

Cơ chế đua xe trong game vốn là ý tưởng của nhà thần kinh học tại Đại học California Adam Gazzaley. “EndeavourRx trông giống như trò chơi truyền thống, nhưng thật ra lại có nhiều khác biệt”, Matt Omernick, đồng sáng lập Akili cho hay.

“EndeavourRx sử dụng trải nghiệm chơi game để đem đến những kíc‌h thí‌ch về cảm giác. Những thử thách trong game được thiết kế để tác động đến phần thùy trán của não. Khi một đứa trẻ chơi game, trò chơi sẽ liên tục đo lường hiệu suất hoạt động, sử dụng thuật toán điều chỉnh độ khó cũng như cá nhân hóa trải nghiệm điều trị", ông nói thêm.

Nhà phát triển game Craig Ferguson nhận định một trò chơi tốt có khả năng điều trị chứng lo lắng và trầm cảm. “Trầm cảm là vòng lặp của việc không làm gì cả. Khi không làm gì, bạn cảm thấy tồi tệ hơn. Nếu bạn làm bất cứ điều gì có ý nghĩa với mình trong thời gian này, nó sẽ giúp bạn thoát khỏi vòng lặp đó”, ông cho biết.

Trò The Guardians: Unite the Realms do Ferguson và đồng nghiệp phát triển hiện đã có trên iOS và Android. Ảnh: MIT.

“Rất nhiều mobile game sử dụng các thủ thuật tâm lý khiến người chơi chi tiền”, Chelsey Wilks, chuyên gia tâm lý học tại Harvard nói, “Vì vậy, chúng tôi muốn sử dụng các thủ thuật tâm lý tương tự, nhưng để buộc người dùng làm điều gì đó tốt cho họ”.

Năm 2018, Chelsey Wilks cho ra mắt tựa game thu thập vật nuôi kỹ thuật số giống như Pokémon để làm cho bệnh nhân tự báo cáo các triệu chứng, hành vi.

Trò chơi mang tên The Guardians: Unite the Realms do Ferguson và đồng nghiệp phát triển hiện đã có trên iOS và Android.

Bằng cách này, tỷ lệ bệnh nhân tuân thủ báo cáo bệnh lý đạt đến 86%. Trong khi nhật ký điện tử, nhật ký giấy chỉ chiếm lần lượt 78% và 71% sự tuân thủ.

Pier Luca Lanzi, Giáo sư kỹ thuật máy tính tại Milan Polytechnic đã nghiên cứu game trị liệu từ 2016 cho rằng các game trị liệu đòi hỏi cách tiếp cận khác so với game thông thường.

"Game trị liệu đòi hỏi thiết lập và bộ điều khiển đặc biệt", Lanzi nói. Hiện Lanzi đang nghiên cứu kết hợp game PC với không gian trị liệu xây dựng từ bảng thăng bằng, gạch và gối cuộn cho bệnh nhân viêm khớp Thiếu niên Vô căn (JIA, Juvenile Idiopathic Arthritis).

Dù tựa game điều trị JIA của Lanzi và cộng sự đã ngừng sử dụng cảm biến chuyển động Microsoft Kinect, những nghiên cứu của họ mở đường cho khả năng trị bệnh bằng game với công nghệ cảm biến mới hơn như Azure Kinect hay Intel Real Sense Depth Camera.

Công nghệ thực tế ảo được áp dụng rất nhiều trong điều trị bằng game. Tuy vậy, không phải mọi kịch bản trị liệu đều sẽ áp dụng công nghệ VR. Ví dụ, việc phục hồi chức năng thể chất đòi hỏi bệnh nhân phải nhận thức được c‌ơ th‌ể của mình lẫn cách di chuyển trong không gian.

Tuy nhiên, game VR lại rất thích hợp cho bệnh nhân cần phục hồi nhận thức sau đột quỵ hoặc tự kỷ.  

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật